Skip to main content
குறிப்பு : இந்தக்கவிதையிலிருந்து நீங்கள் எதையாவது புரிந்து கொண்டால் எனக்கு எழுதியனுப்புங்கள்.





கடைக்காரன் 



அவன்,
கடைக்காரன் !
செம்மாந்த
நடைக்காரன் !
வெண்மைநிற
உடைக்காரன் !

அவன்,
ஐம்பது கடந்த
முதியவன் !
நான்
அந்த வீதிக்குப்
புதியவன் !

நான் ???

அதொன்றுமில்லை !

வந்தது
ஓலை !
அழைத்தது
ஆலை !
கிடைத்தது
வேலை !

வணங்கினேன்
அன்னையை !
வந்தடைந்தேன்
சென்னையை !

உடனடித்தேவையெல்லாம் ...........................

காலடிக்குத்
தடம் !
தங்குவதற்கோர்
இடம் !
நீர் பிடிக்கக்
குடம் !
பழனி முருகன்
படம் !

யாவருக்கும்
என்
முகம் தெரியாது !
நான்
அப்பாவியென்ற
என்
அகம் தெரியாது !

அவ்விடத்தே
எனக்கு
நண்பர்கள்
இல்லை !
ஊரோடு முடிந்தது
என் நட்பின்
எல்லை !
இங்கே நான்
கேட்க முடியாது
' மச்சி ' என்ற
சொல்லை !

அவ்விடத்திற்கே
ஆலையின்
வண்டி வரும் !
பத்துக்கல்
கடந்து போனால்
பக்கத்திலே
கிண்டி வரும் !

என்ன செய்வது ?
யாரைக் கேட்பது ?

தலையைச்
சொறிந்தேன் !
பார்வையை
எறிந்தேன் !

கடையொன்றைப்
பார்த்துவிட்டேன் !
உடனடியாக
மூக்கினில்
வேர்த்துவிட்டேன் !

கடைக்காரன்
காலாட்டிக்கொண்டிருந்தான் !
தன்னைத்தானே
தாலாட்டிக்கொண்டிருந்தான் !

ஆம் !
அதே கடைதான் !
அதே உடைதான் !
அவன்தான் !

' என்ன வேண்டும் '
என்றான் அவன் !

' ஐயா,
வீடு வேண்டும்
வாடகைக்கு !
மேலும் நான்
தனிதான் !
நான்கு பேரைச்
சேர்க்கவேண்டும்
இனிதான் ! '
- என்றேன் !

அவன் சட்டென்று
பேச்சிற்குத்
தடை போட்டான் !
பார்வையாலே
என்னை
எடை போட்டான் !

என்
அகத்தின் அழகு
அவன்
முகத்தில் தெரிந்தது !

புன்னகைத்தான் !

' இரண்டு பேர்
உள்ள அறையில்
மூன்றாவதாகத் தங்க
சம்மதமா ? ' என்றான் !

மூன்றாவது ........?
மூன்று ?

எனக்கு
ராசிதான்
மூன்று !
என்
பிறந்தநாளின்
கூட்டுத்தொகையே
அதற்கு நல்ல
சான்று !

சம்மதித்தேன் !
சேர்ந்துகொண்டேன் !

அவன்
சொல்லித்தான்
கிடைத்தது
அறை !
அதற்கவனுக்கு
காசு கொடுப்பதுதானே
முறை !

கொடுத்த பணத்தை
கடைக்காரன்
மறுக்கவில்லை !
அதற்காக
நான் அவனை
வெறுக்கவில்லை !

அதன் பிறகு
வாழ்க்கை
சேர்த்துக்கொண்டது
இணக்கத்தை !
பார்க்கும்போதெல்லாம்
வைத்தேன்
கடைக்காரனுக்கு
வணக்கத்தை !

போதாக்குறைக்கு
பக்கத்துவீட்டில்
ஒரு
சிட்டு !
அவ்வப்போது
சிரித்தது
பார்வையால்
என்னைத்
தொட்டு !

இப்படியே
வாழ்க்கை கொஞ்சம்
நடந்தது !
ஒருவருடம்
கடந்தது !

ஏதேனும் ஒரு
சம்பவத்தை
எதிர்பார்க்காதீர்கள் !

இத்துடன்
இக்கவிதை
முடியப்போகிறது !

ஒருநாள்
தெருவில்
நடந்து செல்கையில்
இருவர்
பேசிக் கொண்டிருந்தனர் !

ஒருவன்
அந்த வீதிக்குப்
புதியவன் !
ஒருவன்
ஐம்பது கடந்த
முதியவன் !

புதியவன்
புதியவன் தான் !

அந்த முதியவன் .............

ஆம் !

அவன்,
கடைக்காரன் !
செம்மாந்த
நடைக்காரன் !
வெண்மை நிற
உடைக்காரன் !



குறிப்பு : இந்தக்கவிதையிலிருந்து நீங்கள் எதையாவது புரிந்து கொண்டால் எனக்கு எழுதியனுப்புங்கள்

Comments

  1. அழகு நடைக் கவிதை!

    வரிகள் சொல்லிப்போனது வாழ்க்கை ஒரு சக்கரமே...

    வாழ்த்துக்கள் சகோ!

    ReplyDelete
  2. வாழ்க்கை ஒரு சக்கரம் என்ற ஒரு தத்துவார்த்த சரடு இக்கவிதையில் இழையோடுவதை உணர்ந்து சொன்ன தங்களுக்கு நன்றிகள் பல பல !

    வாழ்க்கை ஒரு சக்கரம் ! அந்தச்சக்கரத்தின் அச்சாணியாக ஒருசிலர் விளங்குகிறார்கள். நமக்கு, கடைக்காரனும் ஒரு அச்சாணிதான் !

    ReplyDelete
  3. அழகழகான அடுக்கு மொழிச் சொற்களாகப்போட்டு அசத்துகிறீர்கள். ரசித்தேன். பகிர்வுக்கு நன்றிகள். பாராட்டுக்கள்.

    ReplyDelete
  4. சுழற்சி அருமை...

    பாராட்டுக்கள்...

    ReplyDelete
  5. கவிதை அருமை

    ReplyDelete
    Replies
    1. கருத்துக்கு நன்றி தோழி !

      Delete
  6. கவிதை சிறப்பு! எல்லாக் கவிதைகளையும் வாலி போல சந்த நயத்துடன் எழுதுவதை தவிர்க்கலாமே! நன்றி!

    ReplyDelete
    Replies
    1. நீங்கள் சொன்னதற்காகவே இனி, வைரமுத்து மாதிரியும் எழுதுகிறேன் !

      ஆக, எல்லாமே மாதிரியாகத்தான் எழுத முடியும். நமக்கென்று எழுத்தில் தனி பாணி உருவாக, நாம் தொடர்ந்து எழுதிக்கொண்டே இருக்கவேண்டும் ! அப்போது நம்முடைய ராகம் நமக்கே கேட்கத்தொடங்கும் !

      முக்கியத்துவம் வாய்ந்த தங்கள் இந்தக்கருத்திற்கு நன்றி நண்பரே !

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

திருமணம் 2013 






' சொல்லியனுப்புகிறோம் '
என்ற சொல்லை
காலம் என்ற
விலை கொடுத்து
பெண் வீட்டார்
வாங்கி விட்டனர் !
--------------------------------------------

இன்ஜினியர் பெண்ணும்
இன்ஜினியர் ஆணும்
தம்பதியாவது
காலத்தின் கட்டாயம் !
டாக்டருக்கும் இது
டிட்டோ !
--------------------------------------------

திருமணம்
கல்லூரியில்
நிச்சயிக்கப்படுகிறது !
--------------------------------------------

மாப்பிள்ளையின்
சம்பளமும்
மறைமுக
வரதட்சணைதான் !
கொண்டுவாருங்கள்
இதற்கொரு
இ. பி. கோ !
--------------------------------------------

குவித்துத்தான்
வைக்கிறார்கள்
ஆண் ஜாதகத்தை !
பொறுக்கித்தான்
எடுக்கிறார்கள்
பெண் ஜாதகத்தை !
--------------------------------------------

ஒவொரு வினைக்கும்
எதிர்வினை உண்டு !
ஆணினமே
அனுபவி !
--------------------------------------------

காலஸ்த்ரி,
திருநாகேஸ்வரம்,
திருவிடந்தை,
திருமணஞ்சேரி .......................
அடுத்து என்ன
ஜோசியரே ?
--------------------------------------------

தந்தை மகற்காற்றும் உதவி திருமணத்திற்கு
சாதி பார்க்காச் செயல் !
------------------…
குறிப்பு : இந்தக் கதை வயது வந்தவர்களுக்கு மட்டும் .

தடயம்

எனக்கு அவசரமாக ஒரு துப்பாக்கி வேண்டும் . துப்பாக்கி எதற்கு என்று கேட்கிறீர்களா ? சுகுமாரைக் கொல்வதற்கு . நான் ஏன் சுகுமாரைக் கொல்ல வேண்டும் ? எல்லாம் அந்த சுமலதா மேடத்திற்காகத்தான் . சுமலதா மேடம் ? வருகிறேன் ....... ஆரம்பத்திலிருந்தே வருகிறேன் .
என் பெயர் ரங்கநாதன் . வயது 28 . என்னது எதோ பிளாட்பாரக்கடை " மதன சுந்தரி " டைப் புத்தகத்தில் வரும் கதைகளின் முதல் வரி போல இருக்கிறது என்று நினைக்கிறீர்களா ? எனது கதையும் ஏறக்குறைய அதே மாதிரித்தான் . நான் வேலை செய்யும் தொழிற்சாலையின் முதலாளி தீவிர ஆஞ்சநேயர் பக்தர் போல . அதனாலேயே எங்கள் அலுவலகத்தில் / தொழிற்சாலையில் கக்கூஸ் கழுவுவதற்க்கூட ஆண் " ஆயாக்கள் " தான் இருக்கிறார்கள் . தினம் தினம் வேலைக்குப் போவதற்கே " கடுப்பு முடியாக " இருக்கும் . முடி என்று நான் கௌரவமாக சொல்கிறேன் . நான் படித்த கல்லூரி கூட ஆண்கள் மட்டும் படிக்கும் கல்லூரி . எனக்கென்று காதலியோ கீதலியோ கிடையாது . தற்போது நான் குடியிருக்கும் அறையில் கூட மூன்று அறைநண்பர்கள் இருக்கிறார்கள் . ஆளுக்கொரு காதலி …
பிரிந்த காதலி





அவளை
அந்தப் பேருந்தில்
பார்ப்பேனென்று
நான் நினைக்கவில்லை !

அவள்
அப்படியே தானிருந்தாள் !

காதோரத்தில்
அதே
சுருண்ட முடி !

தலைகுளித்த
அதே
ஒற்றைப் பின்னல் !

சூடப்பட்ட
அதே
ஒற்றை ரோஜா !

அந்த
பச்சை நிற
சுடிதாரை
எனக்குப்
பரிச்சையமிருக்கிறது !

மெட்டியில்லா
அவள்
பாதங்களைக் கண்டு
நான் ஏன்
ஆறுதல் அடைகிறேன் ?

மனதுக்குள்
மீண்டும்
மழை பெய்ய
ஆரம்பித்தது !

வருஷங்கள்
கடந்தும்
என்னைச் சுற்றி
மீண்டும் ஒரு
வசந்தம் குட்டியாய் !

அவள்
இன்னும் என்னைப்
பார்க்கவில்லை !

திறந்திருந்த
ஜன்னலில்
வெளியை
வெறித்துக் கொண்டிருந்தாள் !

இப்போதெல்லாம்
அவள்
இசை கேட்பதில்லை
போலும் !

இறுதியாக
நிகழ்ந்த
அந்த கடைசிச்சந்திப்பு
ஆயுளுக்கும்
மறக்காது !

என்னருகே
ஒட்டிநின்ற
அந்த பருவப்பெண்ணை
உரசாமல்
எவ்வளவு முடியுமோ
அவ்வளவு
விலகி நின்றேன் !

ஏதோ
எங்கள்
பழைய காதலுக்கு
நான் செலுத்தும்
என்னால் இயன்ற
மரியாதை !

சுற்றிலுமிருந்த
ஆண்களிடமிருந்து
தன் காதலியை
அடைகாத்துக் கொண்டிருந்தான்
ஒரு காதலன் !

சட்டென்று
அவனுக்காக
என் கண்கள்
ஈரமாயின !

ஒருகாலத்தில்
நானும்
என் காதலியை
அப்படி
அடைகாத்தவன் தான் !

பிரிந்த
காரணங்களைப்
பட்டியல் போட
விருப…